Thông tin từ Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện vùng áp thấp trên vùng biển phía Tây của khu vực giữa Biển Đông đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới.
Theo đó, vào lúc 1h ngày 15/7, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới trên vùng biển phía Tây Nam của quần đảo Hoàng Sa. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (39 – 49km/h), giật cấp 8, di chuyển theo hướng Tây – Tây Bắc với tốc độ khoảng 10km/h.
Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, các phân khu 1, 4, 5 thuộc vùng thông tin bay (FIR) Hồ Chí Minh và phân khu 3, 4 thuộc FIR Hà Nội có xuất hiện 1 số loại mây gây mưa và sấm chớp… lẫn khuất trong mây khác. Điều này có thể gây nhiễu động vừa đến mạnh và đóng băng tàu bay.
Đối với các sân bay, ngay từ chiều tối 14/7, các sân bay Vinh và Đồng Hới có lúc có dông mưa. Còn từ trưa chiều 15/7, sân bay Đồng Hới có mưa, mây dông nguy hiểm.
Các sân bay Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai có mưa rào và dông mạnh, tầm nhìn dao động từ 2.000 – 4.000m.
Đặc biệt, tại sân bay Đà Nẵng, từ khoảng 13h ngày 15/7 đến 7h ngày 16/7, tầm nhìn có lúc giảm xuống 15.000m trong mưa rào và dông mạnh, gió giật mạnh.
Nhằm phòng tránh, giảm thiểu những thiệt hại do áp thấp nhiệt đới gây ra, Trung tâm Khí tượng hàng không chỉ đạo, tổ chức các đơn vị trực thuộc theo dõi liên tục diễn biến, hoạt động của áp thấp nhiệt đới, khai thác, nghiên cứu nhiều loại số liệu, dữ liệu khí tượng để quyết định nội dung bản tin dự báo, cảnh báo ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới đối với hoạt động hàng không.
“Thông tin về tình hình thời tiết sẽ được cung cấp liên tục để các cơ sở điều hành bay, các hãng hàng không và các đơn vị liên quan sớm có kế hoạch khai an toàn, chủ động phòng tránh, giảm thiểu những tác động mà áp thấp nhiệt đới có thể gây ra”, VATM cho biết.
Trước tình hình thời tiết có những diễn biến phức tạp, các cơ quan, đơn vị trong ngành hàng không được khuyến cáo cần theo dõi sát diễn biến thời tiết, tiếp nhận và khai thác hiệu quả các bản tin dự báo thời tiết được cung cấp nhằm giảm thiểu thiệt hại mà bão/áp thấp nhiệt đới gây ra, bảo đảm hoạt động bay an toàn, hiệu quả.
Cụ thể, các đơn vị quản lý bay phải khai thác, nghiên cứu nhiều loại số liệu, dữ liệu khí tượng như ảnh mây vệ tinh, radar thời tiết, liệu quan trắc bề mặt, khai thác các mô hình số dự báo số trị NWP, hệ thống dự báo thời tiết WAFS Sadis…
Các cơ sở Điều hành bay, các Hãng hàng không, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn hàng không Cục hàng không, Tổng công ty và các cơ quan trong và ngoài đơn vị sớm có kế hoạch khai an toàn, chủ động phòng tránh, giảm thiểu những tác động mà áp thấp có thể gây ra.
Thông tin từ Trung tâm khí tượng thủy văn Quốc gia, trên đất liền, từ sáng sớm 15/7 đến sáng sớm 17/7, đồng bằng và ven biển Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to. Lượng mưa phổ biến ở đồng bằng và ven biển Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ 50-100mm, cục bộ có nơi trên 150mm; Bắc và Trung Trung Bộ 50-100mm, cục bộ có nơi trên 200mm.
Còn tại khu Tây Bắc và Việt Bắc của Bắc Bộ, Nam Trung Bộ mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to đến rất to với lượng mưa từ 15-30mm/24h, cục bộ có nơi trên 80mm/24h, mưa tập trung vào chiều tối và đêm.