Viện Kinh tế: Ngăn cản Uber, Grab cho thấy tầm hình hạn hẹn

Theo Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR), ngăn cản Uber, Grab đang cho thấy tầm nhìn chính sách bán hàng hạn hẹp và chi phối bởi nhóm lợi ích.

Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) vừa mở bán “Báo cáo kinh tế Việt Nam Quý III” có 1 số quan ngại về chính sách bán hàng. Cơ quan này cho rằng, diễn biến kinh tế quý vừa rồi tiếp tục bộc lộ 1 số vấn đề về cấu trúc dài hạn của nền kinh tế.

Trong đây, do thiếu động lực sáng tạo, biện pháp tăng trưởng thường chú trọng vào nhân tố ngắn hạn, đôi khi đi kèm có mệnh lệnh hành chính, nhằm đạt được mục tiêu tạm thời.

Vì sự sáng tạo bao giờ cũng đi kèm có sự phá hủy công nghệ cũ và 1 số cấu trúc liên quan, lực cản từ sự chống đối của nhóm lợi ích có nguy cơ bị thiệt thòi rất cao. VEPR đưa ra ví dụ điển hình là áp lực tăng thêm từ 1 số hãng taxi truyền thống đối có nền móng công nghệ mới như Uber, Grab.

“Việc 1 số chính quyền địa phương ứng xử có tính ngăn cản đối có sự phát triển của 1 số công nghệ mới, 1 mặt cho thấy họ có tầm nhìn chính sách bán hàng hạn hẹp, mặt khác cho thấy khả năng bị chi phối bởi 1 số nhóm lợi ích trong cấu trúc kinh tế cũ. Điều này phát đi 1 số tín hiệu bất lợi cho sự du nhập công nghệ mới”, bản báo cáo nhận định.

vien-kinh-te-ngan-can-uber-grab-cho-thay-tam-hinh-han-hen

Một 1 sốh phản ứng của taxi truyền thống đối có Uber, Grab thời gian qua.

Nhìn rộng hơn, cấu trúc thể chế kinh tế chưa đủ vững vàng trong công đoạn hội nhập kinh tế, độc đáo trong bối cảnh bùng nổ cuộc Cách mạng công nghệ 4.0. Tiến trình cải 1 sốh thể chế kinh tế chậm, chưa kích thích được sự sáng tạo đổi mới sâu rộng trở thành nền móng tăng trưởng lâu dài.

Các nhà nghiên cứu kỹ của VEPR cũng cho rằng, Việt Nam vẫn đang ở mức thấp trong chuỗi giá trị toàn cầu. Giá trị tăng thêm của sản phẩm xuất khẩu thấp vì dựa chủ yếu vào mức thâm dụng lao động giá rẻ và hầu như không dựa vào tiến bộ công nghệ trên cơ sở nghiên cứu kỹ và phát triển. Yếu tố này tiếp tục giúp Việt Nam trở thành điểm đến cho quá trình gia công sản phẩm, thay thế cho 1 số nước đang chuyển lên nấc thang cao hơn như Trung Quốc, Thái Lan.

Tuy nhiên, cấu trúc dân số vàng của Việt Nam đang qua đi, có sự tăng thêm của tỷ trọng người già trên tổng dân số, lợi thế về nguồn cung lao động có thể mau chóng mất đi. Không có chính sách bán hàng chuyển đổi, nâng cao kỹ năng và năng suất lao động kịp thời, Việt Nam sẽ mất 1 số lợi thế về giá thành sản xuất.

Theo TS Nguyễn Đức Thành – Viện trưởng VEPR, nền kinh tế có xu hướng tùy thuộc càng ngày càng nhiều vào khu vực FDI. Trong khi đây, chi đầu tư công tiếp tục chỉ chiếm tỷ trọng tương đối khiêm tốn so có chi không ngừng nghỉ và trả lãi và nợ gốc trong tổng chi ngân sách.

Một trong 1 số biện pháp mà cơ quan này đưa ra là đẩy mạnh cải 1 sốh thể chế, bảo vệ quyền có và nhà đầu tư, tạo môi trường phát huy sự sáng tạo công nghệ.

“Về căn bản, chính sách bán hàng cần hướng tới khai thác 1 số tiềm năng của cuộc 1 sốh mạng công nghệ 4.0 đang diễn ra, tránh khuynh hướng phản ứng chống đối quá trình ‘phá hủy sáng tạo’ của 1 số ngành mới và công nghệ mới. Nếu thành công, cải 1 sốh đây sẽ góp phần tạo ra 1 khu vực kinh tế tư nhân năng động, hướng tới giảm sự tùy thuộc quá cao của tăng trưởng kinh tế vào khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài“, báo cáo nêu.

VEPR dự đoán, công đoạn hội nhập kinh tế quốc tế sẽ mạnh mẽ hơn dựa trên nền móng của cuộc 1 sốh mạng công nghệ 4.0 và tuân thủ nghiêm túc quy định, luật pháp quốc tế trong hội nhập. Bối cảnh này đang đặt ra đề nghị về sự 1 sốh tân tầm nhìn của 1 số nhà làm chính sách bán hàng.

Viễn Thông

Tại sao KH nên nghiên cứu tài liệu này cocobay.edu.vn

Tìm hiểu thêm http://vinhomescentralparktc.com/cho-thue-can-ho-vinhomes-central-park/

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *