Sản lượng ôtô Việt Nam bằng một phần mười Thái Lan

Quy mô phân khúc ôtô của Việt Nam hiện thấp nhất trong 5 nước đang theo đuổi ngành công nghiệp này trong khu vực ASEAN.

Thông tin trên được ông Trương Thanh Hoài, Phụ trách Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương cho biết tại hội thảo “Công nghiệp ôtô và thời cơ phát triển mạng lưới sản xuất ở Việt Nam” ngày 12/10. Quy mô phân khúc ôtô của Việt Nam hiện còn quá nhỏ, thấp nhất trong 5 nước đang theo đuổi ngành công nghiệp ôtô ở ASEAN. Trong đấy, theo ông Hoài, nếu so có Thái Lan, diện tích phân khúc chỉ bằng 1 phần mười, còn so có Indonesia thì bằng 1 phần tư.

Cũng theo ông Hoài, công nghiệp hỗ trợ ngành ôtô của Việt Nam đã hình thành, nhưng mới chỉ sản xuất được 1 số chủng loại phụ tùng dễ làm, có hàm lượng công nghệ thấp như gương, kính, ghế ngồi, bộ dây điện, ắc quy… Chỉ có 1 số ít công ty đầu tư dây chuyền dập thân, vỏ xe.

Ông Võ Quang Huệ, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup – phụ trách dự án Vinfast cũng cho biết, hiện ở Việt Nam, trung bình trong 1.000 dân mới có 23 người có ôtô. Trong khi đấy, con số tương đương ở Thái Lan là 204 và mức tối thiểu ở một số nước phát triển là 400. Riêng ở Mỹ, mật độ có ôtô là 790 trên 1.000.

Tổng công suất lắp ráp một số loại xe của Việt Nam đạt dao động 500.000 xe mỗi năm, kém xa so có mức 2 triệu ở Thái Lan và 1 triệu xe của Indonesia.

“Tuy nhiên, nhiều dữ liệu đánh giá cho thấy Việt Nam vẫn có thể trở thành 1 trong các phân khúc ôtô tiềm năng 10-15 năm tới, bởi mức GDP bình quân đầu người, tăng trưởng kinh tế, cơ sở hạ tầng và một số đặc điểm nhân khẩu học quyến rũ”, ông Huệ nói.

san-luong-oto-viet-nam-bang-mot-phan-muoi-thai-lan

Một số công ty ôtô đang rất thành công có chiến lược lắp ráp xe có thương hiệu nước ngoài. Ảnh: Văn Đông

Theo Hiệp hội một số nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), sản lượng nhỏ cũng là 1 trong các gặp khó lớn nhất của ngành công nghiệp ôtô Việt Nam. Đại diện VAMA cho rằng, do phân khúc và sản lượng nhỏ nên kinh phí khấu hao đầu tư thiết bị lớn và dẫn đến kinh phí sản xuất ôtô ở Việt Nam cao hơn một số quốc gia khác trong khu vực.

Ông lấy ví dụ, số lượng sản xuất ôtô Vios của Thái Lan gấp 8 lần Việt Nam. Trong khi đấy, kinh phí sản xuất ở Việt Nam cao gấp rưỡi.

Bên cạnh đấy, theo VAMA, giai đoạn này đa số linh kiện ôtô phải nhập khẩu nên một số nhà sản xuất ở Việt Nam phải chịu thêm một số kinh phí như đấyng gói, vận chuyển, thuế dẫn đến tổng kinh phí để sản xuất 1 chiếc sẽ ở Việt Nam sẽ cao hơn so có làm ở Thái Lan, Indonesia. Từ năm 2018, thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ khu vực ASEAN sẽ vể 0%, tuy nhiên, thuế linh kiện vẫn còn lớn hơn 0%. Vì thế, đại diện VAMA cho rằng ngành sản xuất ôtô trong nước sẽ rất gặp khó để tranh đua và tồn ở. Đó cũng là nguyên nhân khiến công nghiệp phụ trợ cũng không phát triển được.

Hiệp hội này bởi thế cũng đề xuất Chính phủ có các chính sách bán hàng thuế liên quan đến ôtô đồng bộ, ổn định hơn để phân khúc phát triển bền vững. Cụ thể, trong ngắn hạn nên giảm, bãi bỏ thuế nhập khẩu đối có linh kiện từ năm 2018 cho một số nhà sản xuất ôtô và nhà sản xuất linh kiện nhưng không gắn có điều kiện về sản lượng, nội địa hóa.

Đồng tình có các gặp khó, thách thức mà ngành ôtô gặp phải nhưng đại diện Bộ Tài chính lại bày tỏ sự thất vọng khi một số công ty chỉ đưa ra 1 biện pháp là giảm thuế. Bà Nguyễn Thị Thanh Hằng, Vụ phó Vụ Chính sách Thuế, Bộ Tài chính nói: “Cá nhân tôi thấy mừng vì một số công ty sản xuất đang cho thấy 1 thông điệp rằng họ rất quyết tâm thi công 1 ngành công nghiệp ôtô. Tuy nhiên, tôi thấy thất vọng về biện pháp đưa ra của VAMA. Tôi đồng tình khi VAMA nói về đặc điểm, gặp khó thách thức của ngành công nghiệp ôtô, bí kíp phát triển của một số nước… nhưng cuối cộng biện pháp thì lại chỉ đề xuất việc giảm thuế”, bà Hằng nói.

Thay bởi thế, theo bà, một số công ty không nên tập trung quá nhiều vào chính sách bán hàng thuế mà có một số biện pháp khác để phát triển ngành công nghiệp ôtô.

Trước mắt Chính phủ có biện pháp để công nghiệp ôtô duy trì phát triển sản xuất sau năm 2018, tiếp đến là nghiên cứu kỹ chính sách bán hàng phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ.

Bà Hằng cũng cho rằng, trong 20 năm phát triển công nghiệp ôtô thì chính sách bán hàng thuế bảo hộ cho sản xuất rất cao. Cụ thể, chính sách bán hàng thuế có linh kiện luôn thấp hơn so có nhập khẩu ôtô nguyên chiếc lên tới 70%. “Tuy nhiên, thực tế, từ năm 2004 đến nay, vì nguyên nhân gì nội địa hóa vẫn thấp”, bà đặt câu hỏi.

Từ năm 2018 tới là thời điểm giảm thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ ASEAN về 0%. Đại diện Vụ Chính sách Thuế cho biết đấy là thời điểm phải làm kiên quyết. Không riêng có chính sách bán hàng thuế, theo bà cần tập trung biện pháp để có sự liên kết giữa một số công ty sản xuất, phụ trợ…, nhằm cộng nhau thúc đẩy ngành công nghiệp ôtô trong nước.

Nguyễn Hà

Tại sao quý khách nên nghiên cứu tài liệu này cocobay.edu.vn

Tìm hiểu thêm http://vinhomescentralparktc.com/cho-thue-can-ho-vinhomes-central-park/

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *