Nỗi ám ảnh thiếu tiền của các ứng dụng gọi xe Việt

Phần lớn đi lên từ startup nhỏ, hành trình tìm vốn của áp dụng Việt để trụ lại phân khúc gọi xe được ví “xài tiền như nước” sẽ còn chật vật.

Khoảng trống để lại trên phân khúc gọi xe, sau thương vụ sáp nhập Uber vào Grab, đang dần được lấp đầy bởi những tay chơi mới như Go-Viet, Aber, FastGo, MVLchain hay những “người cũ” như MaiLinhBike, Vato, Didi. Không dừng lại ở xe ôm công nghệ hay taxi, những áp dụng này mở rộng cả chở hàng, thuê xe dịch vụ hay đặt xe các con phố dài.

Tuy nhiên, dù công bố ồ ạt có hoài bão lớn là tạo đối trọng tranh giành có Grab, những áp dụng Việt vẫn được xem là khó thay chân Uber do chưa có nhiều sự khác biệt và nổi trội. Ý tưởng hay và táo bạo chưa hẳn là nhân tố then chốt mà theo những chuyên gia, điểm quan trọng nhất là phải mạnh về vốn để tham dự cuộc đua “đốt tiền” khắc nghiệt.

Đốt tiền có lẽ vẫn là chưa đủ để nói hết câu chuyện của phân khúc gọi xe công nghệ.

“Đốt tiền” có lẽ vẫn là chưa đủ để nói hết câu chuyện của phân khúc gọi xe công nghệ.

EasyTaxi là 1 ví dụ. Ứng dụng làm mưa làm gió ở Brazil đến Việt Nam vào cuối năm 2013, trước Grab và Uber dao động nửa năm. Mặc dù là người mở đầu cho trào lưu gọi xe công nghệ, chỉ gần 2 năm sau đây, áp dụng này lặng lẽ rút lui. Sự ra đi của EasyTaxi, theo nhìn nhận của người trong ngành, lý do chính là tiền.

Tổng kết cuối tháng 10/2017 của Tổng cục Thuế cho thấy, cả Grab và Uber đều lỗ lớn ở Việt Nam. Grab có vốn pháp định 20 tỷ đồng nhưng đã lỗ gần 1.000 tỷ đồng từ khi làm việc.

“Dùng tiền như nước” – câu nói này, theo nhiều chuyên gia, vẫn chưa lột tả hết sự khốc liệt của phân khúc. Liên tục khuyến mãi, tặng mã giảm giá, tặng những chuyến đi miễn phí, hay trao thưởng cho những tài xế chạy vượt định mức là điều thường thấy trong GĐ 2014-2015 – thời kỳ Grab, Uber vượt mặt những hãng taxi truyền thống.

Tuy nhiên, “đốt tiền” lại không phải thế mạnh của những áp dụng Việt, vốn đa phần đi lên từ những startup về công nghệ có đội ngũ nhân sự trẻ. Đầu tư vào những dự án này là lĩnh vực có nhiều rủi ro, nên không dễ để huy động được lượng vốn lớn hay tìm được những nhà đầu tư chiến lược “hào phóng”.

Số lượng những áp dụng gọi xe Việt có “người chống lưng”, bởi thế cũng không nhiều.

Vato – áp dụng ra đời tháng 3/2016, có lẽ là cái tên được biết đến nhiều nhất sau Uber và Grab. Ứng dụng này ban đầu có tên Facecar, đổi thành Vivu và mới đây là Vato sau khi được Phương Trang tuyên bố đầu tư 100 triệu USD. Hay 1 trường hợp khác là MaiLinhBike – nước cờ mới của 1 “ông lớn” taxi truyền thống như Mai Linh khi không vượt qua sức ép từ những áp dụng gọi xe công nghệ.

Dù vậy, chính mình Phương Trang hay Mai Linh cũng không phải những công ty có nguồn lực dồi dào. Mai Linh sau bốn năm đổ bộ của áp dụng gọi xe công nghệ, đã chịu tác động không nhỏ. Tương tự như Vinasun, doanh thu và lợi nhuận của Mai Linh cũng giảm mạnh trong những năm gần đây. Trong khi đây, Phương Trang – công ty vận chuyển hành khách các con phố dài, cũng đang lao đao có những khoản đầu tư vào BĐS.

Go-Viet, áp dụng được đỡ đầu bởi Go-Jek có thể coi là đối thủ tiềm năng của Grab ở Việt Nam.

Go-Viet, áp dụng được “đỡ đầu” bởi Go-Jek có thể coi là đối thủ tiềm năng của Grab ở Việt Nam.

Nguồn vốn không đủ mạnh, không đủ sức chạy theo chiến lược giảm giá và khuyến mãi, hệ quả nhãn tiền là việc khó thu hút được lực lượng tài xế.

Khách hàng sử dụng những áp dụng mới thường than phiền về việc chẳng thể tìm thấy xe trong phạm vi gần, dù ở ngay khu vực trọng điểm của những đô thị lớn. “Các áp dụng mới thường ít khách, tài xế họ chỉ đăng ký để lấy nhưng ưu đãi lớn ban đầu nhưng thực ở chạy chính vẫn là áp dụng cũ. Bao giờ có khuyến mãi cao thì mở áp dụng mới để chạy”, Quốc Anh, tài xế Grab ở Quận 1 TP HCM cho biết. Tài xế 25 tuổi này cũng nói rằng, nếu những áp dụng mới “sống” qua hai năm và có lượng KH đủ lớn, có thể mới thu hút được lượng xe ổn định.

Thực tế, nguồn thu chính của những tài xế không phải đến từ chính sách bán hàng mà nhờ KH, những chính sách bán hàng hỗ trợ dù tốt nhưng phải được hiện thực hóa bằng số “cuốc” chở khách nhận được. Vì vậy, để thu hút được 1 lượng lớn tài xế trung thành, điều quan trọng vẫn là lượng KH đủ lớn.

Dù vậy, áp dụng Việt chưa hẳn đã hết thời cơ tranh giành cộng những đế chế như Grab hay Go-Jek dự định vào Việt Nam.

“Thiếu vốn là điểm yếu của những áp dụng Việt, nhưng chính mình họ không nên tư duy theo hướng ‘đốt tiền’ như những áp dụng đã có trước. Cố đánh nhau có những công ty lớn không phải hướng đi thích hợp, thay vào đây có nhiều chọn lọc để chiến thằng”, TS Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng VEPR chia sẻ có VnExpress.

Chuyên gia này cho rằng, việc tranh giành là theo tiêu chuẩn phân khúc, công ty nào yếu hơn sẽ bị đào thải. Nhưng họ có thể chọn lọc nhữngh tránh đối đầu trực diện có những đối thủ lớn bằng việc đi vào những phân khúc ngách, ví dụ như gọi xe chở hàng, thuê xe hay xe các con phố dài.

“Thay vì ý định ngay lập tức chia lại phân khúc, những áp dụng mới nên đi theo 1 chiến lược dài hơi, gây dựng chỗ đứng từng bước. Không phải ngẫu nhiên mà Uber có nguồn lực dồi dào bởi thế nhưng vẫn chịu thua những áp dụng gọi xe có tính bản địa”, ông Thành phân tách.

Minh Sơn

Tại sao KH nên nghiên cứu tài liệu này cocobay.edu.vn

Tìm hiểu thêm http://vinhomescentralparktc.com/cho-thue-can-ho-vinhomes-central-park/

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *