Nhật Bản muốn cùng TP HCM phát triển hạ tầng chất lượng cao

Sau tuyến Metro số 1, Nhật Bản bày tỏ mong muốn tiếp tục cộng TP HCM phát triển 1 vài dự án hạ tầng chất lượng cao khác.

“Cùng có 1 vài dự án của Nhật Bản đang thực hiện ở TP HCM như tuyến Metro số 1, chúng tôi luôn luôn và sẽ tiếp tục hỗ trợ cho TP HCM, cho Việt Nam trong việc thi công cơ sở hạ tầng, độc đáo là cơ sở hạ tầng chất lượng cao. Đồng thời, sẽ kêu gọi và tạo điều kiện cho các cơ quan, tổ chức tài chính chính thức của chính phủ Nhật Bản cung cấp vốn cho 1 vài nhà đầu tư”, bà Yuko Baba – Giám đốc Xúc tiến Thương mại, Cục Hợp tác Kinh tế và Thương mại, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản cho biết sáng 7/12 ở TP HCM.

Ngoài ra, phía Nhật Bản cho hay sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong các dự án đào tạo nhân lực lĩnh vực cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, bà Yuko Baba nhấn mạnh, nước này mong muốn có 1 cơ cấu rõ ràng, minh định được rủi ro nào là cơ quan nhà nước phải chịu và các rủi ro nào là công ty phải chịu khi cộng hợp tác triển khai dự án theo hình thức hợp tác công tư.

“Nguồn vốn đầu tư cho cơ sở hạ tầng của chính phủ là có hạn nên cần sự góp vốn của tư nhân, thông qua hình thức PPP chẳng hạn. Đầu tư công tư thì đòi hỏi phải đã đi vào làm việc khung pháp lý để đôi bên tin tưởng làm việc có nhau”, vị này nói.

nhat-ban-muon-cung-tp-hcm-phat-trien-ha-tang-chat-luong-cao

Đoạn hầm metro tuyến số 1 đã đã đi vào làm việc phía Ba Son. Ảnh: Hữu Công

Thời gian qua, Việt Nam cũng đã tích cực triển khai thí điểm đầu tư 1 vài dự án hạ tầng theo hình thức PPP. Tuy nhiên, không phải dự án nào cũng thành công. Bà Yuko Baba cho rằng, Việt Nam đang có tốc độ phát triển rất nhanh, không chỉ phải bắt kip các 1 vàih tân về công nghệ mà còn phải thi công cơ chế huy động vốn cho tốt.

Việt Nam có rất nhiều việc phải làm trong khi không có sự dự định như 1 vài quốc gia đã phát triển. Các quốc gia đang phát triển khác cũng cộng gặp vấn đề bởi thế. Đó là phát triển nhanh quá nên không theo kịp.

Bà Yuko Baba phân tích, chính phủ Việt Nam đã thi công 1 vài luật, nghị định, văn bản để tạo hành lang pháp lý cho 1 vài dự án đầu tư cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, nội dung rất mới mẻ và đòi hỏi sự cập nhật.

Theo bà, cấp chính phủ hai nước cần có các đối thoại để làm rõ các khác biệt và định hướng các vấn đề cụ thể cần làm. Đồng thời, phải có 1 vài đối thoại giữa 1 vài cơ quan chính phủ và công ty để làm rõ, có các quy định đã có thì cần làm thế nào cho đúng.

“Đối có công ty Nhật Bản, đề nghị đề ra là tính dự báo của 1 vài cơ cấu, hình thức, hệ thống ở Việt Nam. Doanh nghiệp đầu tư muốn lường trước được hình thức sẽ như thế nào, cơ chế được vận dụng thế nào. Nếu không làm rõ được thì rất khó đưa đến được chọn lọc có đầu tư hay không”, bà nói.

Nhật Bản tham dự vào 1 vài dự án hạ tầng chất lượng cao ở Việt Nam từ khá sớm, trải dài trên 1 vài lĩnh vực như năng lượng, hàng không, đường sắt, đường bộ và cầu đường bộ. Các dự án sử dụng vốn ODA gần đây của nước này như nhà máy nhiệt điện Phú Mỹ, nhà ga hành khách quốc tế mới sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài,tuyến Metro số 1 ở TP HCM…

Nhằm tiếp tục phát huy thế mạnh, Nhật Bản đang liên tục tổ chức 1 vài buổi “Đối thoại về Hạ tầng chất lượng cao” ở nhiều nước châu Á. Việt Nam là điểm đến mới nhất của làm việc này sau Campuchia, Myanmar và Indonesia.

Buổi đối thoại ở TP HCM quy tụ 1 vài tên tuổi lớn đang có ý định tìm kiếm thời cơ đầu tư như Tokyo Gas – nhà cung cấp gas tiêu dùng cho hộ gia đình ở Tokyo, Công ty làm việc khai thác sân bay Narita, Toshiba… Đáp lại, đại diện Sở Giao thông Vận tải TP HCM cho biết sẵn sàng hợp tác có 1 vài đối tác Nhật Bản trong các dự án mới.

Viễn Thông

Tại sao khách mua nên nghiên cứu tài liệu này cocobay.edu.vn

Tìm hiểu thêm http://vinhomescentralparktc.com/cho-thue-can-ho-vinhomes-central-park/

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *