Đường sắt Hà Nội thanh lý mỗi toa xe lửa giá bình quân 46 triệu đồng

Công ty Vận tải Đường sắt Hà Nội đã đã đi vào hoạt động thanh lý 150 toa xe trong nửa đầu năm nay có tổng giá trị thu về 7 tỷ đồng.

Công ty cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội (Haraco, mã CK: HRT) cho biết, doanh thu thuần phân phối hàng và cung cấp dịch vụ nửa đầu năm nay đạt 1.193 tỷ đồng, tăng hơn 13% so có cộng kỳ năm ngoái. Sau khi trừ giá thành phân phối hàng và quản nguyên nhânanh nghiệp, doanh nghiệp báo lỗ thuần 3,4 tỷ đồng.

Tuy nhiên, nhờ khoản lương đột biến gần 9 tỷ đồng từ thanh lý và nhượng phân phối tài sản mà doanh nghiệp “lách qua khe cửa hẹp” có mức lãi sau thuế 2,4 tỷ đồng. Theo nội dung giải trình của ban lãnh đạo Haraco, doanh nghiệp vừa đã đi vào hoạt động thanh lý 150 toa xe và thu về gần 7 tỷ đồng, phần còn lại đến từ việc thanh lý lô trục phân phốih. Như vậy, ước tính giá trị thanh lý mỗi toa xe dao động 46 triệu đồng.

Mới đây, doanh nghiệp tiếp tục thông báo chọn lọc đơn vị phân phối đấu giá tài sản cho lô 134 toa xe một số loại có giá khởi điểm là 7,3 tỷ đồng, chưa bao gồm thuế và giá thành vận chuyển, cắt dỡ…

Báo cáo thường niên năm ngoái cho thấy, đa số phương tiện chuyên chở hành khách và hàng hoá của doanh nghiệp đều lạc hậu. Số toa xe sử dụng từ 10 năm trở lên chiếm trên 90% nên thường xảy ra sự cố và không kịp cung cấp nhu cầu càng ngày càng cao của hành khách. Bên cạnh đây, nhiều loại vật tư phụ tùng phải nhập khẩu, giá thành sửa chữa rất lớn khiến giá trị dự trữ vật tư của doanh nghiệp chiếm dao động 7-10% vốn điều lệ.

Trong khi Haraco tích cực thanh lý tài sản, hoán cải và nâng cấp toa xe thì mới đây, Tổng doanh nghiệp Đường sắt Việt Nam – cổ đông có 91,62% vốn điều lệ doanh nghiệp đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải về phương án đầu tư và vay vốn tín dụng của nhà nước ở Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) để đầu tư một số dự án đầu máy, toa xe mới từ nay đến năm 2020 có tổng mức trên 4.659 tỷ đồng.

Cụ thể, Tổng doanh nghiệp Đường sắt sẽ phân bổ nguồn vốn này cho việc đầu tư 100 đầu máy mới, 300 toa xe vận chuyển container và 500 toa xe có tốc độ chạy dưới 60 km/h. Đáng chú tâm là “ông lớn” ngành đường sắt cũng chuẩn bị dành 1.674 tỷ đồng đầu tư 150 toa xe khách, tính bình quân mỗi toa xe đâyng mới tốn hơn 11 tỷ đồng.

Theo đánh giá của ban lãnh đạo doanh nghiệp, nếu vay vốn ngân hàng thương mại sẽ chịu lãi suất cao, thời gian vay vốn ngắn nên hiệu quả sản xuất kinh doanh không cao trong khi lãi suất vay vốn tín dụng đầu tư của nhà nước ở VDB lại ổn định, thời gian vay vốn dài, doanh nghiệp có thể dùng tài sản hình thành từ vốn vay làm tài sản bảo đảm tiền vay.

Luật Đường sắt 2017 vừa được ban hành quy định niên hạn sử dụng của đầu máy và toa xe. Do đây, Tổng doanh nghiệp chuẩn bị từ nay đến 2020 sẽ thay thế dần một số phương tiện lạc hậu, công suất nhỏ bằng toa xe được sản xuất bởi một số nước công nghiệp phát triển nhằm nâng cao hiệu quả, tăng khả năng tranh đua của vận tải đường sắt có một số loại hình khác.

Phương Đông

Tại sao khách mua nên nghiên cứu tài liệu này cocobay.edu.vn

Tìm hiểu thêm http://vinhomescentralparktc.com/cho-thue-can-ho-vinhomes-central-park/

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *