Chưa ‘quyết’ tăng thuế môi trường với xăng lên 8.000 đồng

Đề xuất tăng gấp đôi khung thuế bảo vệ môi trường có xăng, dầu chưa nhận được sự nhất trí từ cơ quan thường trực của Quốc hội.

Chiều 13/9, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung 1 số điều của Luật thuế bảo vệ môi trường. Theo đây, khung thuế mới được Chính phủ đề xuất có mặt hàng xăng là 3.000 – 8.000 đồng (tối thiểu – tối đa) 1 lít, thay vì 1.000 – 4.000 đồng giai đoạn này. Mặt hàng túi ni lông cũng được yêu cầu điều chỉnh lên mức 40.000 – 200.000 đồng 1 kg, thay vì mức 30.000 – 50.000 đồng 1 kg hiện hành.

Cho ý kiến về dự án luật, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, hiếm khi 1 dự án luật nào mà quan điểm của cơ quan soạn thảo và thẩm tra lại một vàih xa nhau. Bà Ngân cũng nhắc lại quan điểm hạn chế tăng một vài loại thuế, phí của Thủ tướng trong thời điểm giai đoạn này để tháo gỡ gặp khó cho công ty. Với mặt hàng xăng thì khung thuế suất hiện hành cũng chưa tiến hành mức tối đa (4.000 đồng 1 lít), nên việc yêu cầu tăng khung thuế mới cần được cân nhắc.

Trong khi đây, Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển thì cho rằng, giải trình của Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng “có lý, nhưng cái lý của Bộ trưởng chưa thuyết phục được Thường vụ”.

chua-quyet-tang-thue-moi-truong-voi-xang-len-8000-dong

Cơ quan thường trực của Quốc hội chưa chấp nhận có đề xuất tăng khung thuế bảo vệ môi trường có xăng lên 8.000 đồng 1 lít.

Thẩm tra dự án luật, Uỷ ban Tài chính ngân sách của Quốc hội nêu quan điểm, việc cơ quan soạn thảo so sánh mật độ thuế trên giá cơ sở của Việt Nam có 1 số nước đang ở mức thấp (37,49% đối có xăng) để làm căn cứ điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường là chưa thích hợp có thực tại lương của người dân. Vì thế khiến kinh phí cho xăng, dầu so có lương của người dân Việt Nam chiếm tỷ trọng rất cao.

Bộ Tài chính cũng chưa làm rõ được công đoạn cắt giảm thuế nhập khẩu đối có xăng, dầu và số giảm thu ngân sách từ một vài mặt hàng này; cũng như chưa có đánh giá tác động nếu thuế môi trường tăng lên kịch trần thì thu ngân sách sẽ tăng bao nhiêu, cuộc sống người dân thế nào?

“Các số liệu đánh giá, chứng minh việc nâng mức trần khung đối có xăng, dầu trong khung thuế hiện hành, mà đề xuất cơ sở tăng thuế theo định tính là chưa thực sự thuyết phục. Do đây, yêu cầu nâng mức trần khung thuế môi trường có xăng, dầu lên gấp 2 lần như dự thảo luật là chưa thực sự thích hợp”, báo cáo thẩm tra của cơ quan thường trực Quốc hội nêu.

Giải trình trước cơ quan thường trực của Quốc hội, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, ngân sách nhà nước tăng lên từ nguồn này sẽ được dùng thực hiện một vài nhiệm vụ kinh tế – xã hội, trong đây có chi cho bảo vệ môi trường, đồng thời vẫn bảo đảm tính tranh giành của nền kinh tế, một vài sản phẩm chủ yếu của Việt Nam.

Ngoài ra, việc nới mức tối đa khung thuế lên 8.000 đồng mỗi lít xăng ngoài nâng cao hơn nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường, còn chắc chắn tính ổn định của chính sách bán hàng và thích hợp có công đoạn thay thế thuế nhập khẩu phải cắt giảm dần theo cam đoan quốc tế. Việc làm này cũng thích hợp có mức thu của một vài nước xung quanh, tránh nạn buôn lậu xăng dầu.

Anh Minh

Tại sao KH nên nghiên cứu tài liệu này cocobay.edu.vn

Tìm hiểu thêm http://vinhomescentralparktc.com/cho-thue-can-ho-vinhomes-central-park/

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *