Các ‘đại gia’ dự đoán về thương mại điện tử Việt Nam 2018

Theo dự báo của các công ty thương mại điện tử, giá cả vẫn là cuộc chiến sống còn trong năm nay.

Gần đấy, trong 1 báo cáo nghiên cứu của CBRE Việt Nam, được thực hiện thông qua ghi nhận ý kiến dao động 1.000 người ở TP HCM và Hà Nội, cho biết, 25% người tiêu dùng được khảo sát chuẩn bị sẽ giảm tần suất mua sắm ở cửa hàng thực ở.

Trong khi đây, 45 – 50% cho rằng sẽ mua sắm trực tuyến thông qua máy tính để bàn/máy tính xách tay hay liên hệ thông minh/máy tính bảng, không ngừng nghỉ hơn trong tương lai. Ngay có năm 2018 trước mắt, nhiều đơn vị trong ngành cũng đang có cái nhìn khá tích cực.

Giá vẫn là “át chủ bài” để hút khách

Ông Trần Tuấn Anh Giám đốc điều hành Shopee Việt Nam.

Ông Trần Tuấn Anh – Giám đốc điều hành Shopee Việt Nam.

Theo ông Trần Tuấn Anh – Giám đốc điều hành Shopee Việt Nam, thương mại điện tử là 1 ngành có tốc độ phát triển nhanh do hành vi của người tiêu dùng cách tân mỗi ngày. Ngày hôm nay có thể khách mua sẽ chọn lọc mua sắm trên nền móng của khách mua nhưng ngay hôm sau họ đã chọn lọc 1 địa chỉ khác thích hợp hơn. Vì vậy điểm cốt lõi để phát triển là chủ động lắng nghe hành vi người dùng.

Vị CEO này cho rằng, thương mại điện tử sẽ tiếp tục bùng nổ trong năm nay. Đặc biệt, giá vẫn sẽ là “át chủ bài” để các nền móng phân phối hàng online lôi kéo người mua.

“Năm 2018 sẽ là thời điểm của thương mại điện tử khi người dân hầu như đã rất quen thuộc có mua sắm trực tuyến. Giá vẫn là 1 nhân tố quan trọng lôi kéo người dùng mua hàng trực tuyến. Ngoài ra, chất lượng sản phẩm, dịch vụ cũng là 1 nhu cầu càng ngày càng được chú trọng. Tất nhiên, khi càng nhiều người tiêu dùng biết về thương mại điện tử thì thương hiệu, cung cách phục vụ, nền móng công nghệ, các dịch vụ tăng lên như vận chuyển, chi trả, hậu mãi, sẽ phải càng đã đi vào hoạt động hơn”, ông Tuấn Anh nhận xét.

Uy tín là “chìa khóa” để khách mua quay lại

Bà Mai Thị Lan Vân Giám đốc Marketing Adayroi.

Bà Mai Thị Lan Vân – Giám đốc Marketing Adayroi.

Bà Mai Thị Lan Vân – Giám đốc Marketing Adayroi nhận định, tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử Việt Nam đang gần như thuộc hàng top địa cầu. Miếng phân phốih này được xâu xé rất nhiều. Những năm gần đấy, lượng người dùng Internet càng ngày càng tăng. Vì thế, sự dịch chuyển mua sắm offline lên online chẳng thể tránh khỏi.

Bà cũng đồng quan điểm rằng, giá là nhân tố để lôi kéo người mua lần đầu. Tuy nhiên, danh tiếng chính là mấu chốt để họ quay lại các lần thứ hai.

“Hiện ở, nhân tố Thứ nhất để người Việt chọn thương mại điện tử là giá, thứ hai là danh tiếng nhà cung cấp và chất lượng sản phẩm. Nhưng đây là trước khi họ mua sản phẩm. Còn sau khi mua, để kéo họ quay lại thì danh tiếng nhà cung cấp và chất lượng sản phẩm là quan trọng nhất”, và Vân nói.

Kinh doanh online và offline giao thoa mạnh

Ông Trần Ngọc Thái Sơn CEO Tiki.

Ông Trần Ngọc Thái Sơn – CEO Tiki.

Ông Trần Ngọc Thái Sơn – CEO Tiki khẳng định, sự tiếp tục chuyển dịch từ mua sắm offline sang online là điều không tránh khỏi trong năm nay. Tuy nhiên, thương mại điện tử sẽ chẳng thể thay thể phân phối lẻ truyền thống.

Theo ông Sơn, hiện phân khúc thương mại điện tử Việt Nam chỉ chiếm 3% trong tổng doanh số 80 – 90 tỷ USD của phân khúc phân phối lẻ. Chắc chắn trong tương lai, mật độ này sẽ lên mức 5% – 10%. Tuy nhiên, sẽ không bao giờ có chuyện đảo ngược, kiểu 97% mua online và 3% mua offline.

“Xu hướng chính là sự kết hợp hài hòa không biên giới giữa online và offline. Khách hàng có các thứ sẽ mua online, có các thứ tìm online nhưng mua offline, có các thứ vô cửa hàng xem rồi lên website họ đặt”

Người trẻ là lực lượng khách mua chính

Kết quả khảo sát Hàng Việt Nam chất lượng cao ra mắt gần đấy cho biết, xu hướng chuyển nhượng online càng ngày càng rõ rệt, đặc trưng có giới tiêu dùng trẻ.

Kết quả khảo sát 2017 về nơi chọn mua sản phẩm, cho thấy mua sắm online mới chỉ chiếm 0,9%. Và chỉ sau 1 năm, kết quả khảo sát 2018 cho thấy số người tiêu dùng chọn mua online đã tăng gấp ba lần (2,7%).

Ngoài ra, kết quả khảo sát còn ghi nhận, toàn bộ các sản phẩm tiêu dùng ít nhiều đều được người tiêu dùng mua online. Trong đây, các dòng sản phẩm thuộc các ngành hàng như thiết bị – đồ điện tử kỹ thuật cao; đồ chơi – công cụ thể thao; mỹ phẩm; chăn mền, drap, gối, rèm cửa; công cụ làm đẹp; văn phòng phẩm và các mặt hàng thời trang được chọn mua trực tuyến cao nhất (chiếm mật độ từ 10 – 30% người tiêu dùng chọn mua online).

Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (BSA) phân tách, các năm gần đấy, có sự ra đời của vô vàn các website thương mại điện tử như Lazada, Tiki, Shopee, Sendo, Adayroi… việc mua sắm online đã không còn mấy xa lạ có người người tiêu dùng Việt, đặc trưng là người tiêu dùng trẻ thuộc thế hệ 8x, 9x, 2000.

“Thị trường mua sắm trực tuyến phát triển thành sôi động hơn khi người tiêu dùng trẻ tham dự vào việc chuyển nhượng trên mạng xã hội càng ngày càng nhiều. Đây là 1 phân khúc có tính tương tác cao, kết nối rộng, dễ dàng trong giao thương…. Thật vậy, chuyển nhượng online là miếng đất màu mỡ và giàu tiềm năng để các nhà phân phối lẻ khai thác, cũng như chờ mong có đến nhiều lợi ích cho người tiêu dùng”, BSA bình luận

Viễn Thông

Tại sao khách mua nên nghiên cứu tài liệu này cocobay.edu.vn

Tìm hiểu thêm http://vinhomescentralparktc.com/cho-thue-can-ho-vinhomes-central-park/

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *