Bất động sản nghỉ dưỡng được giới đại gia chi mạnh tay.

Trong thời gian vừa qua có cách dễ dàng thấy được dòng vốn đầu tư vào các BĐS du lịch nghỉ dưỡng này khá lớn. Chỉ trong một thời gian ngắn, ngành du lịch Việt đã đồng ý nhiều quần thể nghỉ dưỡng phát triển theo mô hình này.

Bất động sản giải trí thịnh hành ở nước ngoài, mới nổi ở Việt Nam.

Tại nhiều quốc gia trên thế giới, ngành du lịch giải trí và nghỉ dưỡng luôn là “mỏ vàng tỷ đô”, còn ở Việt Nam đặc biệt là vùng phía Bắc còn khá ngăn chặn . Chỉ một hai năm gần đây, mô hình này mới được phát triển ở một số ít nơi giàu tiềm năng du lịch khi có sự vào cuộc của một vài “ông lớn” địa ốc.

cocobay

Bất động sản nghỉ dưỡng tiên phong có thể nghỉ tới là khu nghỉ dưỡng phối hợp du lịch giải trí Bà Nà Hills ở Đà Nẵng, công viên Asia Park (Đà Nẵng) 10.000 tỷ, Sun World Halong Park Quảng Ninh 7.794 tỷ, và mới đây là quần thể Premier Village Phu Quoc Resort trị giá trị khoảng 10.000 tỷ do tập đoàn Sungroup đầu tư.

Nắm bắt được những tiềm năng vượt trội từ mô hình đầu tư mới mẻ này, không chỉ Sungroup mà nhiều “ông lớn” cũng đã mạnh tay chi vào loại hình này. Chẳng hạn như tập đoàn Vingroup với quần thể nghỉ dưỡng Vinpearl ở phía Bắc đảo Phú Quốc với tổng mức đầu tư hàng chục nghìn tỷ. cùng với hàng trăm căn biệt thự biển nghỉ dưỡng, Vinpearl Phú Quốc còn có các khu vui chơi giải trí như vườn thú Safari đầu tiên ở Việt Nam, khu giải trí Vinpearl Land, khu sân golf…

Gần đây có thể kể tới FLC cũng đã khánh thành quần thể nghỉ dưỡng FLC Quy Nhơn trị giá thành 7.000 tỷ, cùng với khu các bạn sạn, biệt thự , sân golf…FLC hiện cũng đang xây vườn thú Safari.

Tại Sầm Sơn, Vingroup đang cho thi công GĐ 2 (FLC Lux City), lấy ý tưởng “thành phố không ngủ”, hơn 70 dịch vụ tiện ích khép kín được đầu tư xây dựng dựng với kinh phí hàng ngàn tỉ đồng.

Một cái tên không thể bỏ qua trong thời gian vừa qua làm nao núng giới đầu tư đó là BĐS nghỉ dưỡng là Cocobay Đà Nẵng có trị giá lên tới 12.000 tỷ, lấy ý tưởng từ những mô hình đã rất thành công trên thế giới như Getting tại Malaysia hay Pattaya ở Thái Lan , The Empire – chủ đầu tư tại Cocobay Đà Nẵng quyết tâm đưa du lịch Việt Nam ra thế giới và coi đó là sứ mệnh lâu dài của tập đoàn.

cocobay

Rõ ràng, với những thay đổi trong cách lưu thông du lịch của người Việt khi không còn chỉ là di chuyển ngắm cảnh đẹp hay liệt kê chỗ ngủ, mà họ còn có yêu cầu giải trí giải trí và mua sắm, thì một số ông lớn địa ốc đã nhanh chân đón đầu như cầu này càng ngày càng tăng.

Với những nước phát triển rất mạnh loại hình BĐS du lịch giải trí và nghỉ dưỡng như nước Nhật Bản , Hàn Quốc, Thái Lan, Mỹ, Campuchia…Theo thống kê của Hiệp hội Lữ hành Việt Nam, mỗi năm có khoảng 5 triệu lượt khách Việt đi lại du lịch các nước này, chi tiêu khoảng 6 tỷ USD. Là nơi tập trung các nơi ăn chơi bậc nhất trên địa cầu điển hình như mô hình BĐS nghỉ dưỡng kết hợp giải trí như Lasvegas (Mỹ), Genting (Malaysia), Lan Quế Phường (Hong Kong) hay Pattaya (Thái Lan)…đã đem lại hàng tỷ đôla Mỹ cho ngành du lịch các nước này.

Tại Việt Nam, số liệu từ Tổng cục thống kê, cho thấy quý khách trong nước tăng khoảng 40% còn các bạn quốc tế tăng khoảng 23%. Nước ta sắm được nhiều danh lam thắng cảnh đẹp nổi tiếng thế giới , di sản tự nhiên địa cầu , rất nhiều công trình lịch sử văn hóa lâu đời…cuốn hút bạn du lịch trong và ngoài nước. vì vậy , hàng năm khách du lịch ở Việt Nam luôn tăng cao một số năm qua.

Tuy nhiên, một thực tế là du khách không có chỗ để tiêu tiền. Ngoài tiền ăn uống, bar hay karaoke… du khách hầu như không có những hoạt động nào để nghĩ dưỡng dẫn đến thời gia lưu trú ngắn, danh thu từ cho thuê phòng giảm và câu hỏi đặt ra là làm thế nào để họ ở lại lâu hơn tại khách sạn của chúng ta?

Nếu cứ theo lối khai thác khách du lịch như lâu nay thì hẳn là một tín hiệu đáng buồn cho du lịch Việt Nam. Vừa qua, chúng ta có thể thấy rằng, tỷ lệ EBITDA (lợi nhuận) ngành khách hàng sạn liên tục giảm một số năm gần đây từ 35,6% vào năm 2013 xuống còn 29,7% vào năm 2015 (theo Grant Thornton).

yếu tố vui chơi giải trí, mua sắm sẽ đem lại có kết quả tốt khai thác kinh doanh tốt nhất cho loại hình ảnh BĐS nghỉ dưỡng cho thuê, nhiều CĐT đã nhanh chân biến các khu nghỉ cao cấp thành quần thể du lịch giải trí, nghỉ dưỡng mang tầm quốc tế.

Điều đó lý giải tại sao công suất thuê phòng ở một số khu du lịch như vậy luôn cao hơn rất nhiều so với mức trung bình của ngành. Chẳng hạn công suất thuê phòng ở các khu nghỉ dưỡng Vinpearl luôn ở mức khoảng 90-95%, trong khi mức trung bình của ngành chỉ khoảng 60%.

Như vậy, mô hình ảnh bất động sản giải trí và nghỉ dưỡng không chỉ giải quyết vấn đề vui chơi giải trí của du bạn mà còn là một tín hiệu đáng mừng cho các nhà mặt phố đầu tư vì nó là bàn đạp đắc lực giúp tăng thời gian lưu trú của du khách .